TRANG NGHIÊM LỄ KHAI GIẢNG NĂM 2024 CỦA NHÂN MỸ HỌC ĐƯỜNG

Ngày đăng: 19/03/2024 | 00:03

Sáng 17/03, trong không gian Thiên Trúc Cổ tự (chùa Mễ Trì Thượng, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) đã diễn ra Lễ Khai giảng các lớp Hán Nôm và Thư pháp năm 2024 của Nhân Mỹ học đường.

Quý giảng sư chủ trì lễ khai giảng.

Chủ trì lễ khai giảng có: TS. Lê Trung Kiên, Đốc giáo Nhân Mỹ học đường; Giảng sư Xuân Như Vũ Thanh Tùng, Chủ tịch Hội đồng Điều hành; TS. Phạm Văn Ánh, Chủ tịch Hội đồng Khoa học; ThS. Nguyễn Quang Duy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Khoa học, Chủ nhiệm Bộ môn Thư pháp; ThS. Nguyễn Đức Bá, Chủ nhiệm Bộ môn Hán Nôm; ThS. Nguyễn Văn Phương, Tổng Thư ký Hội đồng Điều hành, Trưởng ban Nghi lễ; Giảng sư Đào Văn Thuận, Phó Trưởng ban Truyền thông Nhân Mỹ học đường.

Đốc giáo Yên Sơn Lê Trung Kiên.

Giảng sư Xuân Như Vũ Thanh Tùng, Chủ tịch Hội đồng Điều hành NMHĐ

TS. Phạm Văn Ánh, Chủ tịch Hội đồng Khoa học NMHĐ

Buổi lễ có sự hiện diện của các đại biểu: TS. Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám; TS. Nguyễn Đại Cồ Việt, Trường Đại học Ngoại Ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội; Dịch giả - Nhà nghiên cứu Châu Hải Đường Lê Tiến Đạt; ThS. Nguyễn Đức Dũng, Cục Di sản - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thư họa gia Kiều Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm Đào tạo Thư pháp Tập Hiền; Nhà thiết Nguyễn Đức Lộc, Giám đốc Công ty Cổ phần Ỷ Vân Hiên - đơn vị tài trợ trang phục áo dài truyền thống cho nghi thức Dâng trà bái sư.

Quý đại biểu tham dự buổi lễ.

Buổi lễ còn có sự tham dự của thành viên giảng sư đoàn, các hội đồng, văn phòng học đường, đại diện Ban cán sự 12 lớp đang học tại Nhân Mỹ học đường và các tân môn sinh.

Là cơ sở đào tạo Hán Nôm và thư pháp được chính thức thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2005, với hai cơ sở đặt tại chùa Nhân Mỹ và chùa Mễ Trì Thượng, qua 19 năm hoạt động, Nhân Mỹ học đường đã đào tạo hàng ngàn học viên ở mọi lứa tuổi. Năm 2024, Nhân Mỹ học đường tiếp tục chiêu sinh các lớp thuộc các hệ đào tạo với gần 500 học viên đã đăng ký và nộp hồ sơ.

Không gian lễ khai giảng.

Đông đảo học viên tham dự lễ khai giảng năm học mới.

Phát biểu khai giảng năm học mới, Giảng sư Xuân Như Vũ Thanh Tùng - Chủ tịch Hội đồng điều hành nhấn mạnh tôn chỉ “Giáo học tương trưởng” - học để dạy, học để chia sẻ và dạy cũng là để tiếp tục học tập không ngừng - của Nhân Mỹ học đường. Qua gần 20 năm phát triển, Nhân Mỹ học đường không chỉ là địa chỉ tin cậy để nhiều người tìm đến học tập, rèn giũa, trau dồi về Hán Nôm, thư pháp, mà đã trở thành một “mái nhà” - nơi hội tụ những con người có chung ý nguyện và tâm huyết, trách nhiệm với công cuộc bảo tồn, xiển dương, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Phát biểu khai giảng, Giảng sư Xuân Như Vũ Thanh Tùng - Chủ tịch Hội đồng điều hành nhấn mạnh tôn chỉ của Nhân Mỹ học đường là “Giáo học tương trưởng”.

Chia sẻ tại buổi lễ, đại diện Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu-Quốc Tử Giám, đơn vị ký kết phối hợp hoạt động cùng Nhân Mỹ học đường từ năm 2020, TS., Giám đốc Lê Xuân Kiêu khẳng định những đóng góp hiệu quả, quan trọng của Nhân Mỹ học đường đối với những hoạt động của Trung tâm Văn Miếu-Quốc Tử Giám, trọng tâm là các hoạt động triển lãm thư pháp và tổ chức Hội chữ Xuân thường niên tại Văn Miếu. 

TS. Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám đánh giá cao sự đồng hành, phối hợp của Nhân Mỹ học đường thời gian qua.

Đánh giá Nhân Mỹ học đường là mô hình hết sức đặc biệt, một cơ sở đào tạo nằm ngoài hệ thống giáo dục quốc dân, “không có trụ sở, không có biên chế, không có kinh phí nhưng đã miệt mài hoạt động trong suốt 19 năm qua với sức sống, sinh khí ngày càng mạnh mẽ”, TS. Lê Xuân Kiêu mong muốn các hoạt động phối hợp giữa hai đơn vị tiếp tục được tăng cường và củng cố trong thời gian tới.

Nghi thức dâng trà bái sư, biểu hiện lòng ham cầu con chữ và tinh thần khiêm hạ cầu đạo của các tân học viên dành cho những người thầy khả kính.

Trong không khí trang nghiêm của buổi khai giảng, 15 học viên đại diện tân môn sinh đã thực hiện nghi thức dâng trà bái sư, biểu hiện lòng ham cầu con chữ và mong ước được tiếp cận, lĩnh hội kiến thức quý báu trong kho tàng cổ học, tinh thần khiêm hạ cầu đạo của các tân học viên dành cho những người thầy khả kính.

Quý thầy thưởng trà.

Sau khi cùng quý thầy, quý đại biểu thưởng trà, Đốc giáo, TS. Lê Trung Kiên đã có những lời sách tấn dành cho tân môn sinh của Nhân Mỹ học đường. Đốc giáo Lê Trung Kiên nhấn mạnh tinh thần “giáo nhân bất quyện” của các giảng sư, không phân biệt người già, trẻ, người có sở ngộ cao hay thấp, qua đó đề nghị các học viên nỗ lực học tập, rèn luyện với tinh thần “học nhi bất yếm” - học không biết chán, không biết mệt, để cùng nhau đạt được những thành tựu.

Đốc giáo Lê Trung Kiên có những lời sách tấn dành cho tân môn sinh của Nhân Mỹ học đường.

Cũng tại buổi lễ, Đốc giáo Nhân Mỹ học đường và Chủ tịch Hội đồng Điều hành đã trao các quyết định phân công giảng sư chủ nhiệm đối với ThS. Lê Huy Hoàng và ThS. Lê Đình Sơn - Đồng Chủ nhiệm lớp Thư pháp Khải thư hệ 2 năm, khóa XIII; Giảng viên Bùi Hải Nam và Giảng viên Nguyễn Phương Chi - Đồng Chủ nhiệm lớp Hán Nôm và Thư pháp hệ 4 năm, khóa XVIII.  

ThS. Nguyễn Văn Phương tuyên đọc các quyết định.

Đốc giáo Lê Trung Kiên trao quyết định phân công chủ nhiệm cho Giảng viên Bùi Hải Nam.

Chủ tịch Hội đồng điều hành Vũ Thanh Tùng trao quyết định phân công chủ nhiệm cho ThS. Lê Đình Sơn.

Trước đó, trong khuôn khổ Lễ Khai giảng năm 2024, Nhân Mỹ học đường đã tiến hành Nghi thức rước và tế chư vị Thánh triết. Với trình tự nghiêm cẩn, nghi lễ thứ lớp quy củ, lễ nghinh rước và tuần tế Tiên thánh Nho gia không chỉ nhằm khôi phục một nét đẹp truyền thống của ông cha, mà còn thể hiện tinh thần hiếu học, tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn, khẳng định sự tự tôn, tự chủ, độc lập trong văn hóa mang bản sắc riêng của Việt Nam.

Nghi thức rước và tế chư vị Thánh triết.

Giảng sư đoàn và các đại biểu chụp hình lưu niệm.

Các giảng sư, đại biểu chụp hình lưu niệm với các học viên thực hiện nghi thức Dâng trà bái sư.

 

Ban Truyền thông Nhân Mỹ học đường

  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top