Bài phát biểu kỷ niệm 10 năm thành lập Nhân Mỹ Học đường của Đốc giáo Yên Sơn Lê Trung Kiên

Ngày đăng: 28/11/2015 | 00:11

Muốn có đường hãy cứ bước chân đi…

Sống hiện đại, đúng với tâm thức của người hiện đại là một thách thức lớn lao đối với những người sống trong xã hội hôm nay. Huống chi là, để hiểu rõ về đạo cổ nhân và kể lại cho những người đương thời ít quan tâm về đạo, không tin là có đạo, lại càng khó khăn hơn nữa. Chẳng khác nào người đứng trên mép nước, khó có thể nói cho người đang kiếm củi trên rừng về vẻ đẹp của những rặng san hô dưới lòng đại dương bao la.
 
Giá trị của truyền thống, vẻ đẹp trong đạo của cổ nhân lắng sâu và giản dị nhưng lại vi diệu đến mức chúng ta hầu như không biết đến sự tồn tại của chúng. Giống như, có mấy ai nhắc đến ánh sáng và không khí mỗi ngày. Nhưng nó vẫn thường hằng, và vì nó cuộc sống sinh sôi.
 
Kho tàng Hán Nôm với di sản đầy giá trị trải qua mấy ngàn năm còn lắng lại. Ngữ vựng Hán Việt cũng đã qua bấy nhiêu năm trở thành lòng ruột của nhời ăn tiếng nói Việt Nam. Nhưng, dù không muốn tỏ ra khiêm tốn, cũng vấn phải nói rằng, chúng ta thực sự không hiểu nhiều về nó - vốn di sản của ông cha.
 
Tấm bản đồ đầu tiên được vẽ vì người ta chưa từng có nó. Với ý tưởng mông lung, dù biết mình quyết chưa phải là người hiểu đạo, nhưng vẫn muốn là một người trong hành trình tìm đến với đạo. Với những gì mình biết, dù chưa phải trọn vẹn và lành lặn, với tâm sức có hạn, đức trí không đầy, nhưng vẫn cả gan cùng người đồng chí, mang sở học hạn thiểu ra quảng bác cùng người tâm phúc. Chẳng khác đốm lửa đêm đông, hạt nước sa mạc. Nhưng, chẳng vì thế mà không gượng sức làm. Vì đã từng có lẽ “trên đời này làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường mà thôi” . Nhân Mỹ học đường nguồn cơn như vậy.
 
Nhân dịp Học đường tròn 10 năm, tuổi của mê mải, vụng dại, cần tốn công lao của các bậc trưởng thượng vỗ về dẫn dắt để khôn lớn trưởng thành, xin thành kính cảm ngưỡng công ân của chư vị chức sắc trụ trì các cơ sở tự viện Phật giáo, chùa Nhân Mỹ, chùa Mễ Trì thượng, chùa Tứ Kỳ, chùa Pháp Vân, chùa Ngọc Quán, chùa Tào Sách,... đã hằng tâm, hằng sản giúp cho cơ sở vật chất để đặt cơ sở đào tạo. Xin thành kính tri ân chư vị thiện tri thức, huynh đệ bác học, quảng lãm, đa văn, quý giảng sư, giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng đã không cho Nhân Mỹ học đường là huyễn chí mà gia công gây dựng, vun vén cho Học đường đằng đẵng trong suốt 10 năm qua. Xin cảm ơn quý vị học viên đã thương, không coi Nhân Mỹ học đường là một nơi tạm bợ, đã đến theo học trọn vẹn qua những khóa học dài. Hy vọng, Nhân Mỹ học đường sẽ mãi là nơi để nhớ, là chốn đi về của những người quan tâm đến chữ Hán, chữ Nôm, thư pháp Hán Nôm nói riêng và những người quan tâm đến giá trị của vốn văn hóa truyền thống Việt Nam nói chung.
 
Xin cảm ơn tất cả, không phân biệt lão thiểu an hoài, những người đã quan tâm, đến, ở lại và vui bước ra đi từ Nhân Mỹ học đường. Chính các bạn đã làm cho công việc nhỏ nhoi của chúng tôi trở nên một phần ý nghĩa.
 
Chúc tất cả chúng ta có đủ sức khỏe, trí tuệ, sự quyết tâm và lòng can đảm để vững bước trên hành trình hoàn thiện nhân cách và vun bồi trí tuệ, và để có thể thành tựu mọi ước nguyện trong cuộc sống đầy khó khăn, cực nhọc nhưng vô cùng ý nghĩa và đáng để sống này.
 
Bản thân tôi vẫn chú niệm rằng, muốn có đường, hãy cứ bước chân đi...
 

Mễ Trì Hạ, mạnh đông năm Ất Mùi 2015

Yên sơn Lê Trung Kiên 

Cẩn chí

 
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top