Triển lãm thư pháp “Một mối xa thư” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Ngày đăng: 21/11/2022 | 00:11

Chiều 20/11, Triển lãm Thư pháp Thăng Long - Hà Nội 2022 với chủ đề “Một mối xa thư” chính thức khai mạc tại không gian Nhà Thái học, Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội.

 

Triển lãm do Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp Nhân Mỹ học đường đồng tổ chức.

 

Tham dự Lễ khai mạc và chúc mừng Triển lãm có sự hiện diện của đại diện Lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và TP. Hà Nội; các nhà khoa học, nhà giáo dục từ các Viện Nghiên cứu, Trường Đại học; đại diện các đơn vị Bảo tàng, Ban Quản lý di tích, các Doanh nghiệp văn hóa trên địa bàn thành phố, chức sắc tôn giáo, các CLB thư pháp chữ Hán và Quốc ngữ trên cả nước; các tác giả thư pháp Hán, Nôm và Quốc ngữ từ ba miền Tổ quốc.

 

Đông đảo phóng viên các cơ quan Thông tấn – Báo chí – Truyền hình trung ương, thành phố Hà Nội, TP HCM đã đến phản ánh, đưa tin về Lễ Khai mạc Triển lãm.

 

Về phía Ban Tổ chức, Ban Khảo tuyển Triển lãm có sự hiện diện của TS. Lê Xuân Kiêu – Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám và TS. Lê Trung Kiên, Đốc giáo Nhân Mỹ học đường – đồng Trưởng Ban Tổ chức; TS. Phạm Văn Ánh – Phó Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, Trưởng Ban Khảo tuyển triển lãm.

 

Đại diện Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở đã có bài phát biểu khai mạc và trao tặng lẵng hoa chúc mừng Ban Tổ chức.

 

Phát biểu đại diện Ban Tổ chức, TS. Lê Trung Kiên, Đốc giáo Nhân Mỹ học đường cho biết, Triển lãm Thăng Long – Hà Nội năm 2022 với chủ đề “Một mối xa thư” nhằm giới thiệu đến công chúng các giá trị tư tưởng, đạo đức, văn hóa, thẩm mỹ được hàm chứa sâu sắc trong các tác phẩm thơ, văn bằng chữ Hán, chữ Nôm tiêu biểu thông qua nghệ thuật thư pháp.

 

Trong quan niệm xưa tại Việt Nam và các nước đồng văn, giang sơn đất nước thu về một mối, chế độ văn vật áp dụng thống nhất thường được khái quát bằng hai biểu trưng "xa thư", nghĩa là: phương tiện xe cộ lưu thông thông suốt theo cùng một quy cách; chữ viết nhất quán thuận tiện cho việc truyền bá văn hóa.

 

"Xa đồng quỹ, thư đồng văn là biểu tượng cho nhất thống giang sơn, non sông một mối, quốc gia hưng cường và thịnh vượng – Đó là lý do “Một mối xa thư” được lựa chọn là chủ đề cho Triển lãm Thư pháp Thăng Long – Hà Nội năm 2022 tại Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hội tụ các tác giả từ ba miền đất nước"

 

Triển lãm thư pháp “Một mối xa thư” với quy mô tác phẩm tham dự vượt trội đến từ Nhân Mỹ học đường, qua hai vòng tuyển chọn, đánh giá tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, khẳng định những nỗ lực miệt mài của tập thể thầy và trò Nhân Mỹ học đường trong việc gìn giữ vốn cổ học của dân tộc, đồng thời minh chứng cho tinh thần hiếu học của thế hệ ngày nay với kho tàng di sản tri thức của ông cha.

 

Trong khuôn khổ Lễ khai mạc, Ban Tổ chức Triển lãm đã trao Giấy Chứng nhận cho đại diện các tác giả có tác phẩm trưng bày tại triển lãm.

 

Với hơn 160 tác phẩm thư pháp của 100 tác giả từ Bắc đến Nam, trong và ngoài nước, phong phú với các thể chữ Hán, Nôm, Quốc ngữ bằng bút lông, bút sắt, thể hiện các nội dung văn học Hán Nôm trung đại, thể hiện khái quát các giá trị nhân văn tốt đẹp, ca ngợi non sông liền một dải và truyền thống văn hiến ngàn năm của dân tộc Việt Nam, cho thấy rõ nét sự kế thừa nghiêm cẩn đi đôi với sự phát huy tân kỳ ở nghệ thuật hàn mặc truyền thống trong không gian văn hóa Việt Nam đương đại.

 

Triển lãm diễn ra từ 20-27/11 tại không gian Nhà Thái học, Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, TP. Hà Nội./.

 

Hình ảnh tại Lễ Khai mạc:

 

Thực hiện: Thúy Hậu – Anh Tuấn – Nguyễn Thuận – Thế Nam – Phú Hưng

Ban Truyền thông Nhân Mỹ học đường

  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top