Triển lãm Hàn Mặc , nơi ươm mầm những tài năng thư pháp trẻ

Ngày đăng: 03/11/2023 | 00:11

Là hoạt động thường niên của thầy, trò Nhân Mỹ học đường từ nhiều năm qua, triển lãm không chỉ là hoạt động nhằm đánh giá kết quả học tập của học viên, là những món quà ý nghĩa của các học viên gửi tới các quý thầy , thể hiện tấm lòng tri ân nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 mà đã trở thành một sinh hoạt văn hóa, một nét đẹp chốn thiền môn thu hút đông đảo giới thư pháp và những quan tâm tới văn hóa.

Công tác chuẩn bị cho triển lãm đã được Hội đồng điều hành Nhân mỹ Học đường triển khai từ gần 2 tháng qua. Sau khi nhận phổ biến về thể lệ, hàng trăm học viên của các khóa, lớp đã nỗ lực, dành nhiều tâm sức để có những tác phẩm ưng ý, thể hiện được nhiều nhất công phu rèn tập của mình.

Trải qua 2 vòng sơ tuyển khắt khe, kỹ lưỡng, Ban Giám khảo của Triển lãm với 5 thành viên, do Tiến sĩ Phạm Văn Ánh - Chủ tịch Hội đồng Khoa học Nhân Mỹ học đường làm Trưởng ban, đã chọn ra được hơn 100 tác phẩm tham gia triển lãm. “Các thành viên Ban Giám khảo đã làm việc hết sức công tâm, chặt chẽ. Mỗi tác phẩm không chỉ được xem xét, đánh giá về hình thức, bố cục, thẩm mỹ mà còn được thẩm định về tính chính xác và nội dung. Từ hơn 200 tác phẩm gửi tham dự, hội đồng tuyển chọn đã tuyển lựa được hơn 100 tác phẩm tiêu phẩm tiêu biểu nhất tham gia triển lãm”, Thạc sĩ Nguyễn Quang Duy – Trưởng Ban Tổ chức Triển lãm cho biết.

Cũng theo Ban Tổ chức, tiếp nối truyền thống của các năm trước, triển lãm năm nay quy tụ các tác phẩm với sự đa dạng về thể loại, bao gồm các thể chữ Triện, Lệ, Khải, Hành, cả Thư pháp bút lông và bút sắt. Bên cạnh các tác phẩm thư pháp, Triển lãm còn trưng bày các thác bản bia đã, ma nhai cất lượng do học viên của Nhân Mỹ học đường thu hoạch được trong kỳ điền dã nghiên cứu, học tập trực tiếp tại cụm di tích chùa Trầm, chùa  Trăm Gian, chùa Vô Vi, huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội.  

Nội dung tác phẩm cũng hết sức phong phú, trong đó chủ yếu là trích, dẫn kinh văn, đề cao đạo học, xiển dương những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Hai chữ Hàn Mặc nghĩa là bút và mực - Hai vật dụng trong văn phòng tứ bảo, dưới bàn tay tài hoa, sự rèn luyện nghiêm cẩn của các học viên đã trở thành những tác phẩm thư pháp, vừa mang dấu ấn cá tính của mỗi người vừa truyền tải những thông điệp đến người xem.

Các thể loại tác phẩm này được ứng dụng rộng trong nhiều lĩnh vực của mọi mặt đời sống văn hóa người Việt. Các tác phẩm xuất sắc của học viên  trong đó có nhiều học viên trẻ sẽ được Ban Tổ chức trao giải và  vinh danh trong triển lãm.

Theo Ban Tổ chức, các công tác cuối cùng chuẩn bị cho triển lãm đang được gấp rút hoàn tất. Triển lãm sẽ được khai mạc vào 9h sáng ngày 4/11/2023 tại Chùa Mễ Trì Thượng (Thiên Trúc Cổ Tự), phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội. Không gian trưng bày kéo dài đến hết ngày 19 tháng 11.

 

 

Tin: Văn Toản
Ảnh: Nguyễn Văn Thuận - Hoàng Văn Toản Hồ Anh Tuấn - Lê Vĩnh Cảnh - Nguyễn Chí Dũng
BAN TRUYỀN THÔNG NHÂN MỸ HỌC ĐƯỜNG
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top