NGƯỜI YÊU THƯ PHÁP HÁN NÔM ĐÓN CHỜ TRIỂN LÃM ‘MỘT MỐI XA THƯ’

Ngày đăng: 14/11/2022 | 00:11

Từ ngày 20/11 đến 27/11, Nhân dân Thủ đô và những người yêu mến thư pháp sẽ được thưởng thức các tác phẩm thư pháp Hán Nôm và thư pháp Quốc ngữ, trong khuôn khổ triển lãm ‘Một mối xa thư’ diễn ra tại Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

 

 

Nằm trong chương trình phối hợp công tác năm 2022 giữa Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử GiámNhân Mỹ học đường, triển lãm ‘Một mối xa thư’ được tổ chức nhằm xiển dương các giá trị văn hóa truyền thống qua nghệ thuật thư pháp, hướng đến chào mừng Ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20/11, Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11. 

 

Triển lãm ‘Một mối xa thư’ cũng là chủ đề của Triển lãm thư pháp Hàn Mặc lần thứ 10, một hoạt động được định kỳ tổ chức hàng năm kể từ 2012, làm nên thương hiệu của Nhân Mỹ học đường. Lựa chọn chủ đề của triển lãm năm nay là ‘Một mối xa thư’, Nhân Mỹ học đường và BTC mong muốn giới thiệu đến công chúng các giá trị tư tưởng, đạo đức, văn hóa, thẩm mỹ được hàm chứa sâu sắc trong các tác phẩm thơ, văn chữ Hán, chữ Nôm tiêu biểu, còn lưu lại trên bia đá, chuông đồng, mộc bản và kinh sách cổ, được sáng tác và san khắc trong các giai đoạn lịch sử của Việt Nam, thông qua nghệ thuật thư pháp.

 

- Trong quan niệm xưa của Việt Nam cũng như các nước đồng văn, đối với việc giang sơn đất nước thu về một mối, chế độ văn vật áp dụng thống nhất, khái quát bằng hai biểu trưng "xa thư", nghĩa là: xe cộ giao thông thông suốt cùng một quy cách; văn hoá chữ viết nhất quán. Đó là lý do, triển lãm thư pháp quy tụ các tác giả từ 3 miền đất nước đã lựa chọn ‘Một mối xa thư’ làm chủ đề sáng tác -

 

Ngay tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội, khái niệm đó được nhắc tại đôi câu đối trên bi đình: "Xa thư cộng đạo kim thiên hạ/ Khoa giáp liên đề cổ học cung" (tạm dịch: Thiên hạ nay, xa thư về cùng một mối/ Nhà học xưa, khoa giáp xuất hiện liền nhau), ca ngợi đất nước toàn vẹn cùng áp dụng một chế độ, đạo học nối tiếp truyền thống, nhân tài xuất hiện đông đảo. 

 

Đất nước Việt Nam hiện tại đã và đang phấn chấn vượt qua nhiều nguy cơ, đưa thế nước đi lên, nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc được chấn hưng ở nhiều lĩnh vực. Trong bối cảnh đó, triển lãm ‘Một mối xa thư’ được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam, tôn vinh ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam, thể hiện khái quát, đầy đủ các giá trị nhân văn tốt đẹp, ca ngợi non sông liền một dảitruyền thống văn hiến ngàn năm của dân tộc Việt Nam.

 

Với kinh nghiệm dày dặn từ BTC cùng Ban khảo tuyển thuộc Nhân Mỹ học đường và Trung tâm hoạt động Văn hóa, Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, triển lãm hứa hẹn đem đến những tác phẩm thư pháp Hán Nôm hàm chứa nhiều giá trị; thể hiện được mong muốn kết nối các giá trị truyền thống từ quá khứ tới hiện tại và cho người xem thấy được mạch nguồn và sự tiếp nối giữa các thế hệ.

 

Triển lãm Thư pháp ‘Một mối xa thư’ trưng bày từ ngày 20-27/11 tại không gian Nhà Thái học, Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, TP. Hà Nội./.

 

Thúy Hậu

Ban Truyền thông Nhân Mỹ học đường

  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top